การเสริมสร้างสมรรถนะการปรึกษาสำหรับครูที่ปรึกษาด้วยรูปแบบการปรึกษาเชิงผสานเทคนิควิธี THE ENHANCEMENT OF COMPETENCY COUNSELING IN TEACHER THROUGH TECHNICAL ECLECTISM INTEGRATIVE COUNSELING
Main Article Content
Abstract
Downloads
Article Details
References
กรกฎา นักคิ้ม. (2559). สมรรถนะครูที่ปรึกษาของนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา YC เขตภาคกลาง. ศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 8(2). 88-102.
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2559). เล็งฟื้น'นักจิตวิทยา'ในโรงเรียนช่วยดูแลเด็กที่มีปัญหาอารมณ์.
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2555). คู่มืออบรมแนะแนว โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พงษ์พันธ์ พงษ์โสภา. (2543). ทฤษฎีและเทคนิคการให้การปรึกษา. กรุงเทพฯ: พัฒนาศึกษา.
เพ็ญนภา กุลนภาดล. (2557). การพัฒนาสมรรถนะการให้การปรึกษาวัยรุ่นของอาจารย์ที่ปรึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชลบุรี. การวัดผลการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 20(2), 206-220.
พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์. (2561). การศึกษาและพัฒนาการรับรู้ความสามารถในการให้คำปรึกษาของครูแนะแนว. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 19(1), 150-159.
ยุพาวดี เกริกกุลธร. (2561). การพัฒนาสมรรถนะครูที่ปรึกษาตามแนวคิดการมีสติและการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน, สันติศึกษาปริทรรศน์ มจร, 6(4), 1541-1555.
เรียม ศรีทอง. (2554). การศึกษาและพัฒนาสมรรถภาพการให้บริการแนะแนวของครูที่ปรึกษา สำหรับนักเรียนวัยรุ่นที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงในครอบครัวของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพฯ. สืบค้นจาก http:// www.dric.nrct.go.th.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2563). มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติ. สืบค้นจาก https://www.obec.go.th/archives/224878.
สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต. (2546). คู่มือการให้การปรึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ: สำนักงานกิจการ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.
อาดัม นีละไพจิตร. (2553). การศึกษาและพัฒนาสมรรถนะการให้คำปรึกษากลุ่ม สำหรับครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม. (ปริญญานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ.
American Psychological Association. (n.d.). School psychology. Retrieved from http://www.apa.org/ed/graduate/specialize/school
Bandura, A. (1977). Self-efficacy: Toward a unifying theory of behavior change. Psychological Review, 84, 191-215.
Corey, G. (2012). Theory and practice of group counseling. Canada: Brooks Cole.
Dwi, Y. P. S. (2018). Development model of professionalism guidance and counseling teacher. Advances in Social Science, 4(249), 257-260.
McClelland, D. C. (1973). Testing for competence rather than for intelligence. American Psychologist, 4(1), 427-450.
Spencer, L. & Spencer, S. (1993). Competency at work: Models for Superior Performance. New York. John Wiley and Sons.
Satir, V. (1988). The new people making. Palo Alto, CA: Science & Behavior.
Thorne, F. C. (2011). Principles of personality counseling: An eclectic viewpoint. Milton Keynes: Lightning source UK.